Bắt 3 đối tượng lừa bán vàng giả ở Lai Châu

Tran Huy
Sáng 23/4, Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu một thỏi kim loại màu vàng, 350 triệu đồng, 116 tờ tiền nhân dân tệ mệnh giá 100 đồng trùng số seri, và một số tang vật khác.
Chủ tịch tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Chủ tịch tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lai Châu phát hiện một nhóm đối tượng có nhiều khả năng lừa bán vàng giả trên mạng xã hội. Sau khi xin ý kiến Ban Giám đốc, cơ quan điều tra đã xác lập Chuyên án trinh sát 0424V phối hợp với các phòng nghiệp vụ công an tỉnh và lực lượng biên phòng đấu tranh phá chuyên án.

Qua xác minh, Ban Chuyên án xác định đây là kịch bản của một nhóm đối tượng người Việt Nam cấu kết với đối tượng người Trung Quốc dàn dựng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vào hồi 15 giờ 15 phút ngày 20/4, tại thôn Hữu Nghị, thị trấn Phong Thổ, Ban Chuyên án phát hiện một nhóm người có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra xác minh, tổ công tác phát hiện có một thỏi kim loại màu vàng in chìm chữ Fine GOLD 9999 NET WT 1.000g; 350 triệu đồng cùng một số đồ vật liên quan. Ngay sau đó, tổ công tác đưa các đối tượng về Công an huyện Phong Thổ để làm việc.

Bắt 3 đối tượng lừa bán vàng giả ở Lai Châu ảnh 1

Đối tượng Deng Fuqiang (bên trái) và Tẩn Seo Lụ (bên phải).

Các đối tượng gồm: Vân Văn Sum, sinh năm 1984, trú tại bản Nà Phát, xã Bình Lư, huyện Tam Đường; Phàn Phủ Liều, sinh năm 1988, trú tại xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn; Lý Chin Quang, sinh năm 1992, trú tại xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ và Deng Fuqiang (tên khác: Đặng Phó Cường), sinh năm 1982, quốc tịch Trung Quốc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Sum khai nhận thỏi kim loại màu vàng là giả. Thỏi kim loại là của Tẩn Seo Lụ, sinh năm 1986, trú tại bản Lản Nhì Thàng, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ. Lụ là công chức địa chính xã Lản Nhì Thàng được giao đi bán vàng cho anh Phàn Phủ Liều với giá 830 triệu đồng.

Deng Fuqiang khai nhận số tiền 350 triệu đồng là tiền của Tần Seo Lụ giao để làm “mồi” nhằm lừa anh Liều chi số tiền 480 triệu đồng mua thỏi vàng giả. Anh Phàn Phủ Liều khai được Deng Fuqiang bàn góp tiền mua vàng để bán lấy lãi, khi các đối tượng hẹn giao dịch, anh Liều đã rủ anh Lý Chin Quang đi cùng.

Bắt 3 đối tượng lừa bán vàng giả ở Lai Châu ảnh 2

Đối tượng Vân Văn Sum và tang vật của vụ án.

Ban chuyên án đã triệu tập đối tượng Tẩn Seo Lụ để làm việc, tuy nhiên đối tượng đã bỏ trốn. Được người thân vận động, ngày 21/4, Lụ đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận: Do muốn kiếm tiền nhanh bằng lừa đảo, Lụ lên mạng xã hội đặt mua một thỏi vàng giả trọng lượng 1kg với giá 5 triệu đồng.

Ngày 8/4, Lụ dùng tài khoản facebook Lò Thị Họp đăng bán kèm hình ảnh thỏi vàng. Khi tài khoản Liêu Phạm (anh Liều) vào bình luận, thì Lụ nhắn tin xin số điện thoại để trao đổi. Sau đó, Lụ gọi cho anh Liều và kết bạn Zalo nói chuyện với nội dung có thỏi vàng 1kg muốn bán với giá 830 triệu đồng, nhờ anh Liều nếu có người mua thì giới thiệu giúp.

Ngày 9/4, Lụ hướng dẫn Deng Fuqiang (Đặng Phó Cường) dùng tài khoản Zalo kết bạn với anh Liều, giới thiệu cùng là dân tộc Dao với anh Liều, hiện đang cư trú ở Trung Quốc. Deng Fuqiang nói ở Trung Quốc vàng đang lên giá, nếu mua vàng ở Việt Nam mang sang bán sẽ lãi. Anh Liều trả lời có người có thỏi vàng nặng 1kg bán giá 830 triệu đồng. Sau khi xem ảnh, Deng Fuqiang nói thỏi vàng này đưa sang Trung Quốc sẽ bán được khoảng 30 vạn tệ (1.050.000.000 đồng); đồng thời Deng Fuqiang đang có 350 triệu đồng muốn góp chung với anh Liều để mua thỏi vàng, khi mang sang Trung Quốc bán sẽ lấy lại vốn và chia nhau phần lãi.

Sau anh Liều hẹn gặp Lụ ở thị trấn Pa So, huyện Phong Thổ để giao dịch vào ngày 20/4 thì bị lực lượng Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Tẩn Seo Lụ phát hiện thu giữ 116 tờ tiền nhân dân tệ mệnh giá 100 đồng có cùng một số seri (nghi tiền giả); 77 đồng kim loại hình tròn màu bạc.

Hiện, Cơ quan Cảnh điều tra tạm giữ hình sự để điều tra đối với Tẩn Seo Lụ, Deng Fuqiang, Vân Văn Sum về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt 3 đối tượng lừa bán vàng giả ở Lai Châu ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu thưởng cho Ban Chuyên án.

Tại buổi biểu dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương chúc mừng chiến công mà lực lượng công an tỉnh đạt được trong đấu tranh phá chuyên án nói riêng và các tội phạm nói chung. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu mong muốn, thời gian tới lực lượng công an tiếp tục phối hợp tốt với lực lượng biên phòng và các lực lượng khác để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đấu tranh các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và Giám đốc Công an tỉnh cũng thưởng nóng cho các tập thể phá thành công chuyên án.

TRẦN TUẤN