Các quốc gia Tây Phi hoãn cuộc họp quân sự về khủng hoảng ở Niger

Tran Huy
Các nguồn tin cho biết cuộc họp ban đầu được thiết lập để thông báo cho các nhà lãnh đạo của tổ chức về "những lựa chọn tốt nhất" nhằm kích hoạt và triển khai lực lượng dự phòng.

Cac quoc gia Tay Phi hoan cuoc hop quan su ve khung hoang o Niger hinh anh 1

Trung tá Amadou Abdramane (thứ 2, phải, hàng sau), thành viên Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP) Niger, tới dự cuộc míttinh của những người ủng hộ chính quyền quân sự tại Niamey, ngày 6/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/8, các quốc gia Tây Phi đã hoãn một cuộc họp quân sự quan trọng dự kiến thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Niger, một ngày sau khi tuyên bố sẽ tập hợp một lực lượng "sẵn sàng" trong nỗ lực khôi phục đất nước bị đảo chính trong khu vực.

Theo các nguồn tin quân sự, tham mưu trưởng các quốc gia thuộc khối Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dự kiến sẽ tham dự một cuộc họp ngày 12/8 tại thủ đô Accra của Ghana. Nhưng sau đó họ nói rằng cuộc họp đã bị hoãn vô thời hạn vì "lý do kỹ thuật."

Các nguồn tin cho biết cuộc họp ban đầu được thiết lập để thông báo cho các nhà lãnh đạo của tổ chức về "những lựa chọn tốt nhất" nhằm kích hoạt và triển khai lực lượng dự phòng.

ECOWAS vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về lực lượng hoặc thời gian biểu hành động, và các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh rằng họ vẫn muốn một giải pháp hòa bình.

Việc hủy bỏ vào phút cuối được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người ủng hộ cuộc đảo chính tập trung gần một căn cứ quân sự của Pháp ở Niger ngày 11/8.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về tình trạng của Tổng thống Bazoum và gia đình sau khi có thông tin những người này đã bị giam lỏng trong Dinh thự tổng thống mà không có thực phẩm bổ sung, không có điện hay nước sử dụng trong nhiều ngày.

Người phát ngôn Liên hợp quốc cho biết ông Guterres kêu gọi lập tức trả tự do vô điều kiện và phục chức cho Tổng thống Bazoum.

Đêm 9/8, chính quyền quân sự Niger đã công bố "danh sách 21 bộ trưởng" và thúc đẩy chương trình nghị sự của nội các do quân đội đứng đầu.

Một nhân vật được chỉ định là "Tổng thư ký chính phủ," Mahamane Roufai Laouali, đã xuất hiện trên truyền hình, đọc tên những người sẽ tham gia nội các. Với 21 người, quy mô nội các này bằng một nửa so với nội các trước tại Niger.

Căng thẳng leo thang tại Niger làm trầm trọng hơn tình trạng bất ổn tại khu vực Sahel ở Tây Phi vốn là vùng nghèo nhất thế giới và đang phải đối mặt với khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, cũng như các cuộc xung đột vũ trang vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa./.

(Vietnam+)