Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

Tran Huy
Cuộc bầu cử được xem như phép thử quan trọng đối với uy tín Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Cu tri Malaysia di bo phieu bau co quan lap phap tai 6 bang hinh anh 1

(Ảnh minh họa. AFP/TTXVN)

Sáng 12/8, cử tri Malaysia tại 6 bang gồm Kelantan, Terengganu, Kedah, Penang, Selangor và Negeri Sembilan, đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử cấp bang.

Cuộc bầu cử này được xem như phép thử quan trọng đối với uy tín Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng 12/8 (giờ địa phương), tức khoảng 7h sáng cùng ngày (giờ Việt Nam). Có hơn 9,7 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu.

Trong suốt 2 tuần vận động tranh cử, Thủ tướng Anwar Ibrahim cam kết sẽ tăng trợ cấp tài chính cho nông dân trồng lúa, viện trợ phát triển kinh tế và tạo cơ hội việc làm.

Trong 6 bang tiến hành bầu cử, liên minh cầm quyền của ông Anwar chiếm đa số tại 3 bang. Ba bang còn lại do liên minh người Hồi giáo Malay của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin kiểm soát. Các cử tri sẽ bỏ phiếu bầu 245 thành viên cơ quan lập pháp của các bang.

Tại các cuộc bỏ phiếu lần này, những vấn đề được người dân quan tâm là tăng trưởng kinh tế đất nước đang chậm lại và chi phí sinh hoạt tăng cao hơn do ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Ông Anwar trở thành Thủ tướng vào tháng 11/2022 sau một bế tắc chính trị khiến đảng của ông giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử nhưng không đạt được đa số hoàn toàn cần thiết để thành lập chính phủ.

Thực tế này buộc ông phải liên minh với với đảng đối lập Tổ chức Dân tộc Malay thống nhất (UMNO) để giành được đa số 2/3 trong nghị viện và sự chấp thuận của Vua Malaysia để thành lập một chính phủ thống nhất.

Theo các nhà phân tích, kết quả bầu cử riêng rẽ tại 6 bang sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thế đa số của Chính phủ do Thủ tướng Anwar đứng đầu.

Tuy nhiên, bất kỳ thất bại đáng kể nào đối với liên minh cầm quyền có thể dẫn đến những nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông Anwar, làm suy yếu nền tảng của liên minh cầm quyền./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)