Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại ba sân bay lớn trước Tết Nguyên đán

Tran Huy
Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam), thời điểm hiện tại, các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể thực hiện ngay.
Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất triển khai ETC trước tại 3 sân bay lớn gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. (Ảnh: minh họa)
Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất triển khai ETC trước tại 3 sân bay lớn gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. (Ảnh: minh họa)

“Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất triển khai ETC trước tại 3 sân bay lớn gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, các cơ quan chức năng phấn đấu triển khai ngay trước Tết Nguyên đán tới đây”, ông Tô Nam Toàn kỳ vọng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, hệ thống thu phí ETC là ứng dụng công nghệ thay đổi cho hình thức thu phí một dừng trước kia đã đem lại lợi ích rất lớn về thời gian, công khai minh bạch, tạo văn minh trong xã hội. Ngoài các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải cũng nghiên cứu ứng dụng thu phí ETC tại sân bay, bến cảng, nhà ga và 1 số dịch vụ liên quan đến ô-tô thì sẽ triển khai ứng dụng này nhằm giảm tác động trực tiếp của con người đến thu phí với các phương tiện.

“Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thu phí ETC chỉ giới hạn phạm vi trên đường bộ. Nếu mở rộng thu phí ETC ở sân bay, bến cảng, cần bổ sung đối tượng này vào để quyết định triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là trong các ngày lễ, Tết. Hiện, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan đang chờ Chính phủ chấp thuận. Theo kế hoạch, trong tháng 12 này, Chính phủ sẽ họp để xem xét triển khai thu phí ETC với xe ô-tô đi vào sân bay và hy vọng có thể triển khai trước Tết Nguyên đán sắp tới. Trường hợp Chính phủ đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện, bộ sẽ triển khai ngay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại ba sân bay lớn trước Tết Nguyên đán ảnh 1

Lắp đặt thiết bị thu phí ETC sân bay do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 2 nhà cung cấp là Công ty VDTC và VETC.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2023, cả nước đã dán thẻ ETC được khoảng 5,2 triệu ô-tô (đạt hơn 96%). Cục đang phối hợp Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai ETC tại các cảng hàng không, sân bay. Lắp đặt thiết bị thu phí ETC sân bay do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 2 nhà cung cấp là Công ty VDTC và VETC.

Ông Tô Nam Toàn cũng chỉ ra sự khác biệt, đặc thù giữa thu phí đường bộ với thu phí ETC sân bay, như tính theo thời gian xe đỗ, đặc biệt là mô hình tại sân bay Tân Sơn Nhất khá phức tạp, có những xe vào nhà xe gửi, có xe chỉ vào trả khách, không dừng đỗ sẽ không phải thu tiền. Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với ACV và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đơn vị lắp đặt để hoàn thiện tất cả các giải pháp thu phí và kết nối, triển khai thử trên môi trường thật, chỉ chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ triển khai được ngay.

Việc các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng tính năng ví điện tử để thanh toán thu phí ETC là hình thức kết nối mới cho người sử dụng, tạo thuận tiện cho người dân có thể dùng tài khoản này sử dụng dịch vụ khác, cũng là xu hướng phát triển trong chuyển đổi số và thanh toán.

MINH TRANG