Giải thưởng Sân bay tốt nhất thế giới năm 2024: Bất ngờ đến từ Lục địa Đen

Tran Huy
Cuộc khảo sát của Skytrax làm sáng tỏ các xu hướng rộng lớn hơn đang định hình bối cảnh hàng không châu Phi khi các sân bay cố gắng nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm của hành khách.

Sân bay Quốc tế Cape Town. (Nguồn: Airports Company South Africa)

Sân bay Quốc tế Cape Town. (Nguồn: Airports Company South Africa)

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Skytrax, một tổ chức xếp hạng người tiêu dùng hàng đầu, Sân bay quốc tế Hamad ở Doha của Qatar được vinh danh là Sân bay tốt nhất thế giới năm 2024.

Sân bay quốc tế Hamad cũng giành được giải thưởng Sân bay mua sắm tốt nhất thế giới và Sân bay tốt nhất ở Trung Đông.

Sân bay của năm 2023 và 12 lần đoạt giải trước đó, Sân bay Changi Singapore, đã đạt vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu, giành được các giải thưởng Sân bay tốt nhất châu Á và Dịch vụ nhập cư sân bay tốt nhất thế giới.

Trong khi đó, Sân bay Quốc tế Cape Town đã được công nhận là Sân bay tốt nhất châu Phi và Dịch vụ nhân viên sân bay tốt nhất châu Phi.

Giải thưởng này phản ánh sự cống hiến của sân bay trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và hoạt động hiệu quả.

Tuy được ghi nhận thành công này trong khu vực, Sân bay Quốc tế Cape Town (tỉnh Western Cape) đã bị tụt hạng nhẹ trên bảng xếp hạng toàn cầu, hiện đứng ở vị trí thứ 54, giảm từ vị trí thứ 23 vào năm 2020.

Sự thay đổi này nêu bật tính chất năng động của du lịch hàng không quốc tế và các tiêu chuẩn ngày càng phát triển trong ngành hàng không.

Các sân bay khác ở Nam Phi cũng nhận được lời khen ngợi trong cuộc khảo sát, trong đó Sân bay Quốc tế King Shaka ở thành phố cảng Durban (tỉnh KwaZulu-Natal) chiếm vị trí thứ hai và Sân bay Quốc tế OR Tambo ở thành phố Johannesburg (tỉnh Gauteng) chiếm vị trí thứ ba trong danh sách lục địa.

Điều này thể hiện các tiêu chuẩn cao được duy trì bởi các sân bay ở Nam Phi, củng cố danh tiếng của họ như là cửa ngõ quan trọng đến lục địa châu Phi.

Ngoài Nam Phi, Sân bay Quốc tế Addis Ababa Bole ở Ethiopia đã đảm bảo vị trí thứ 7 đáng nể trong bảng xếp hạng châu Phi. Điều này phản ánh sự nổi lên của Ethiopia như một trung tâm khu vực về du lịch và thương mại quốc tế.

Sân bay Quốc tế Jomo Kenyatta tại thủ đô Nairobi của Kenya giữ vị trí thứ 10, nêu bật vai trò lâu dài của Kenya trong ngành hàng không châu Phi.

Nairobi tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Đông Phi với mạng lưới vận tải hàng không toàn cầu.

Skytrax đã giới thiệu chương trình Xếp hạng Ngôi sao Sân bay và Hãng hàng không Thế giới vào năm 1999, chương trình này đánh giá các hãng hàng không và sân bay dựa trên chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn dịch vụ của nhân viên.

Cuộc khảo sát của Skytrax làm sáng tỏ các xu hướng rộng lớn hơn đang định hình bối cảnh hàng không châu Phi, khi các sân bay cố gắng nâng cao trải nghiệm của hành khách và hiệu quả hoạt động trong bối cảnh động lực của ngành ngày càng phát triển và kỳ vọng của du khách ngày càng cao./.

(TTXVN/Vietnam+)