Người dân nô nức tham dự Festival phở 2024

Tran Huy
Festival Phở 2024 chính thức diễn ra từ ngày 15-17/3, tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã thu hút hàng nghìn khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực Việt.
 Anh Dương Quốc Nam sáng sớm đã có mặt ở Festival để thưởng thức những tô phở thơm ngon.
Anh Dương Quốc Nam sáng sớm đã có mặt ở Festival để thưởng thức những tô phở thơm ngon.

Phở là món ăn quen thuộc của người Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc, là quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Danh từ phở từ lâu đã không còn xa lạ với bạn bè quốc tế, nói đến phở là nói đến Việt Nam. Còn đối với mỗi người dân Việt Nam phở chính là món quà sang đã xuất hiện từ bao đời nay. Phở thân thuộc đến nỗi, từ người già, người trẻ, con nít đều có thể tìm ăn bất kể sáng, trưa, chiều, tối ở tất cả các quán từ trong ngõ ra ngoài phố hay đầu làng… Có lẽ bởi thế, sự kiện Festival phở lần hai được tổ chức ở Nam Định đã thu hút hàng nghìn người dân và khách du lịch tham quan thưởng thức ẩm thực Việt Nam.

Có mặt tại Lễ tri ân và tôn dương nghệ nhân cao tuổi làng nghề phở Vân Cù Nam Định (sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival phở 2024), anh Dương Quốc Nam, Chủ tịch Hội đồng Bếp trẻ Việt Nam chia sẻ: Tôi đi nhiều nơi trên thế giới ăn phở ở nhiều nơi khác nhau như ở Thành phố Hồ Chí Minh, phở miền Tây, phở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng… ở mỗi một vùng đất món phở được chế biến khác nhau với những hương vị riêng. Đối với phở Nam Định tôi có một ấn tượng rất khác biệt bởi Vân Cù Nam Định có thể ăn sáng trưa và chiều. Nước phở Vân Cù có vị thanh nhẹ, sợi phở vừa ngọt vừa mềm, dẻo, thơm. Đặc biệt khi bát phở được đưa lên từ miếng thịt, sợi phở và nước phở hòa quyện vào nhau một cách hoàn hảo tạo ra hương vị đặc biệt của phở Vân Cù Nam Định.

Người dân nô nức tham dự Festival phở 2024 ảnh 1
Người Nam Định có văn hóa ăn phở rất riêng thưởng thức đầy đủ nhất hương vị của từng bát phở.

“Người Nam Định cũng có văn hóa ăn phở rất đặc biệt đó là sau khi thưởng thức 1/3 bát phở sẽ bê cả bát phở lên để thưởng thức phần nước phở. Ăn phở theo cách này bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn nhất vị thanh ngọt của nước phở kèm với hương thơm của các loại gia vị hòa quyện trong nước phở, sợi phở mềm ngọt. Nếu bạn chưa từng thưởng thức phở Vân Cù Nam Định theo tôi bạn nên thử một lần thưởng thức món quà ngon này chắc chắn bạn sẽ thích nó”, anh Nam chia sẻ.

Có lẽ vui hơn cả là những người con quê hương Vân Cù, có mặt từ sáng sớm ông Cồ Như Trọng, (Thôn Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực) phấn khởi nói: Gia đình tôi nhiều đời làm phở nhưng đến đời tôi thì chuyển sang công việc khác. Tuy không sống bằng nghề những tôi vẫn nhớ từng công đoạn để làm ra những sợi phở, bát phở thơm ngon. Tình yêu đối với phở ngấm vào máu, vào thịt của mỗi người dân Vân Cồ chúng tôi. “Tôi rất phấn khởi khi tham dự ngày hội phở năm nay. Thông qua những sự kiện này tôi tin sẽ nhiều người dân trong nước và bạn bè quốc tế biết đến thương hiệu phở Vân Cồ quê tôi”, ông Trọng phấn khởi nói.

Cũng như bao du khách khác, sáng sớm ngày 15/9 anh Cao Duy Tiên, ở Quất Lâm, Giao Thủy Nam Định dù đang làm ăn xa nhưng cũng trở về quê hương để tham dự Festival phở Nam Định.

Anh Tiên chia sẻ: Tôi biết đến lễ hội phở thông qua một người bạn ở làng Vân Cù, sáng sớm hai anh em lái xe từ Hà Nội về để kịp tham dự lễ hội phở. Đây là là lần đầu tiên tôi tham dự lễ hội phở này tại quê hương.

Người dân nô nức tham dự Festival phở 2024 ảnh 2
Người dân xếp hàng chờ đến lượt mua phở.

“Là người con Nam Định mặc dù vẫn biết phở Nam Định nổi tiếng nhưng tham dự lễ hội hôm nay giúp tôi hiểu hơn về nguồn gốc phở, ông tổ làng nghề phở và những giá trị văn hóa của món ăn dân tộc. Được thưởng thức phở ngay tại “cái nôi” nghề phở trong không khí lễ hội cũng cho tôi những trải nghiệm thú vị hơn”, anh Tiên chia sẻ.

Đã từng tham dự Festival phở năm 2022, bà Ivana Judiakova, Trưởng Lãnh sự Đại sứ quán Cộng hoà Slovakia tại Việt Nam đã rất vui khi được tham dự Festival phở năm nay bà cho biết đã từng đến đây năm 2022, thấy phở ngon và rất vui được quay lại thưởng thức phở ở sự kiện năm nay.

“Tôi đã được nghe và biết nhiều câu chuyện về ẩm thực Việt Nam, năm 2022 tôi đã đến đây và biết về câu chuyện phở Việt Nam. Tôi cảm thấy rất yêu thích ẩm thực Việt Nam nói chung và phở Việt Nam nói riêng. Đối với chúng tôi, khi nghĩ đến người Việt Nam là nghĩ đến phở, phở là 1 dấu ấn lớn nhất trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam”, bà Ivana Judiakova chia sẻ.

Người dân nô nức tham dự Festival phở 2024 ảnh 3

Bà Ivana Judiakova cũng cho biết, không chỉ bản thân bà mà những người thân của bà khi được thưởng thức phở đều rất thích phở của Việt Nam.

Bà Ivana Judiakova cũng cho biết, không chỉ bản thân bà mà những người thân của bà khi được thưởng thức phở đều rất thích phở của Việt Nam.

“Phở đã là món ngon đặc biệt nhưng khi thưởng thức phở ở nơi sinh ra nó lại càng đặc biệt hơn. Tôi rất ấn tượng khi được tham gia Festival phở năm nay. Đây là một Festival rất độc đáo và tôi đã rất vui vì được đón tiếp chu đáo tại đây. Tôi cũng rất bất ngờ vì hôm nay có rất nhiều người đã tới đây để cùng nhau thưởng thức phở. Festival phở thật là một sự kiện đặc biệt. Tất nhiên, tôi sẽ giới thiệu món ăn tuyệt vời này tới bạn bè và người thân của tôi. Tôi sẽ bảo họ rằng: Phở là món ăn mà bạn sẽ rất thích và khi bạn đã ăn một lần thì sẽ muốn ăn lần hai, lần ba và nhiều lần hơn nữa…”, bà Ivana Judiakova chia sẻ.

Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực phở; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa các vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Thông qua Festival, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

THANH TRÀ - MINH THU