Phá đường dây lừa đảo qua dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Tran Huy
Ngày 19/4, Công an quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng các cơ quan chức năng triệt phá đường dây của các đối tượng có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Đối tượng Lê Đức Kông làm việc với cơ quan chức năng.
Đối tượng Lê Đức Kông làm việc với cơ quan chức năng.

Theo đó, các đối tượng cầm đầu gồm: Lê Đức Kông (sinh năm 1989; nơi ở hiện nay tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông), sinh năm 1989; nơi ở hiện nay tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), Bá Võ Tuấn (sinh năm 1981; nơi ở hiện nay tại Chung cư Richstar 1, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú).

Theo cơ quan chức năng, đầu năm 2024, các đơn vị phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền nên tiến hành thu thập tài liệu, xác minh và lập chuyên án triệt phá.

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật liên quan.

Phá đường dây lừa đảo qua dịch vụ giao hàng thu hộ tiền ảnh 1

Các đối tượng được thuê để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng.

Làm việc với cơ quan chức năng, Lê Đức Kông khai nhận việc thuê nhân viên làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở các chung cư. Các đối tượng sử dụng các thiết bị như: máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo.

Đây là hình thức gọi điện thông qua internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật. Các đối tượng thông báo nạn nhân là khách hàng trúng thưởng một phần quà có giá trị như xe máy, điện thoại,...

Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do các đối tượng bán để “nhận mã trúng thưởng” hoặc phải nộp một số tiền nhất định.

Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, các đối tượng đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.

Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền, các đối tượng tiếp tục lừa nạn nhân đóng thêm các khoản phí khác. Khi các nạn nhân không còn khả năng đóng thêm được nữa thì bị cắt liên lạc.

Mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi để thực hiện hành vi lừa đảo này trên toàn quốc và thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng/tháng.

QUANG QUÝ