Phát động cuộc thi Sáng kiến về phòng ngừa bạo lực học đường

Tran Huy
Sáng 1/4, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Quang cảnh buổi lễ phát động.
Quang cảnh buổi lễ phát động.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất, năm 2024 là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước.

Cuộc thi chính thức diễn ra từ ngày 1/3 đến 30/6/2024 với 4 vòng thi (cấp trường; cấp quận, huyện; cấp tỉnh và cấp toàn quốc) cùng hai chủ đề: Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em.

Học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu; học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông thi viết cá nhân với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội.

Bài viết tham dự cuộc thi được viết tay, không quá 1.200 từ. Lễ tổng kết trao giải dự kiến diễn ra trong tháng 6/2024.

Phát động cuộc thi Sáng kiến về phòng ngừa bạo lực học đường ảnh 2

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu về cuộc thi.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ phát động, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt cho biết, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn ngành.

Cuộc thi là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp; thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình qua những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Thông qua cuộc thi giúp nhà trường, phụ huynh hiểu hơn về những mong muốn và cả những lo lắng của các em khi đến trường.

Cuộc thi cũng giúp học sinh hiểu trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Trường học còn là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. An toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.

QUÝ TÙNG