Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ổn định, có sự phân hóa phù hợp

Tran Huy
Đánh giá chung kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 giữ được sự ổn định, tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh đại học.
(Ảnh: DUY THÀNH)
(Ảnh: DUY THÀNH)

Phổ điểm ổn định, tương đồng các năm trước

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được công bố sáng 17/8. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phổ điểm của các môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tiếp tục giữ được sự ổn định, tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi của thí sinh trên toàn quốc được giữ ổn định, tương đồng so với năm 2023.

So sánh điểm trung bình và trung vị của các môn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 2024:

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ổn định, có sự phân hóa phù hợp ảnh 1

(Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

"Về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt" - PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra nhận xét. Theo ông, phổ điểm năm nay thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

Ổn định trong tuyển sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp, bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước.

Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá và nêu nhận định: "Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học".

So sánh mức điểm cao nhất theo các khối thi truyền thống của năm 2023 và 2024 như sau:

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ổn định, có sự phân hóa phù hợp ảnh 2

So sánh mức điểm cao nhất theo khối thi truyền thống 2 năm gần nhất

"Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra" - Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết - "Đó là, đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

THANH XUÂN