Tạo điều kiện thuận lợi trong tuyển sinh đầu cấp

Tran Huy
Hiện nay, nhiều trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) ở Hà Nội đã và đang tổ chức công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025. Để công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi và hiệu quả, ngành giáo dục Thủ đô cũng như các cơ sở giáo dục đã triển khai một số giải pháp.
Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) tổ chức tuyển sinh năm học 2024-2025.
Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) tổ chức tuyển sinh năm học 2024-2025.

Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của 117 trường THPT công lập năm học 2024-2025. Ngay sau khi có điểm chuẩn, Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cơ sở Cầu Giấy (Hà Nội) bắt đầu đón những học sinh lớp 10 nhập học đầu tiên.

Quy trình nhập học vào lớp 10 năm nay tại trường diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và bài bản, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian, công sức.

Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, từ ngày 1 đến hết 9/7, toàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ http://tsdaucap.hanoi.gov.vn; tuyển sinh trực tiếp tại các trường.

Các phụ huynh học sinh có thể lựa chọn hình thức đăng ký tuyển sinh phù hợp điều kiện thực tế. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã vận hành thử nghiệm hệ thống tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh học sinh làm quen; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự vận hành chính thức hệ thống tuyển sinh trực tuyến.

Trong những ngày đầu tuyển sinh đối với lớp 1, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực để đón tiếp, hỗ trợ phụ huynh đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Trường tiểu học Văn Khê (quận Hà Đông) đã bố trí hai phòng học với các bàn hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Năm học 2024-2025, trường tuyển sinh bảy lớp 1 với 330 học sinh.

Hiệu trưởng nhà trường Trần Thị Quyên cho biết, công tác tuyển sinh được triển khai đúng quy định, đúng mục đích, thực hiện nghiêm túc việc công khai chỉ tiêu, thời gian, phương thức và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Nhà trường đã và đang hỗ trợ tiếp nhận các hồ sơ đủ điều kiện để tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh học sinh.

Cô giáo Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho rằng, việc tuyển sinh trực tuyến trong vài năm trở lại đây không gặp khó khăn, phần lớn phụ huynh học sinh đều dễ dàng thực hiện, vì vậy, số phụ huynh đến trường đề nghị hỗ trợ đăng ký tuyển sinh trực tiếp rất ít, chưa đến 10 người.

Tuy nhiên, để chủ động xử lý các sự cố đột xuất, nhà trường vẫn cử nhân viên trực tại trường, chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra máy tính, đường truyền mạng.

“Điểm mới năm nay là việc sử dụng ứng dụng VNeID trong tuyển sinh đầu cấp. Trong thông báo tuyển sinh, nhà trường lưu ý phụ huynh mang theo điện thoại có cài đặt ứng dụng VNeID để thuận tiện trong việc đối soát thông tin cư trú cho phụ huynh, cắt giảm thủ tục hành chính”, cô giáo Phương Thị Thìn chia sẻ.

Nhà trường cũng lưu ý phụ huynh về các loại giấy tờ cần nộp, gồm: Bản sao giấy khai sinh hợp lệ, giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có), căn cước công dân của bố mẹ, người giám hộ. Bên cạnh đó, phụ huynh đi đăng ký tuyển sinh mang theo mã học sinh, hồ sơ và điện thoại di động có cài đặt VNeID mức độ 2 để được hỗ trợ.

Công tác chuẩn bị cho tuyển sinh đầu cấp cũng được huyện Quốc Oai chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, phòng đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS rà soát các cháu trong độ tuổi; nhập dữ liệu trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 5 vào phần mềm phục vụ tuyển sinh trực tuyến; trong đó, lưu ý các đơn vị giáo dục phối hợp công an xã, thị trấn để xác định nơi thường trú, tạm trú của học sinh thông qua mã định danh; không yêu cầu phụ huynh cung cấp phiếu xác nhận thông tin cư trú.

Trong thời gian tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động phụ huynh học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, những học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 cần tuân thủ các bước tiếp theo để tránh từ đỗ thành trượt. Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Việc linh hoạt áp dụng các hình thức xác nhận nhập học tạo thuận lợi hơn cho các gia đình, đồng thời bảo đảm quyền lợi nhiều hơn cho học sinh. Những học sinh có nhiều nguyện vọng trúng tuyển cũng cần lưu ý điều này để “nhường chỗ” cho bạn khác chưa trúng tuyển.

Đối với công tác tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, các phòng giáo dục và đào tạo thành lập tổ công tác hỗ trợ các trường trong suốt thời gian tổ chức tuyển sinh, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh (nếu có)…

BÀI VÀ ẢNH: QUÝ TÙNG