Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”

Nguyễn Ánh Hiền
Chiều 23-7, tại Bảo tàng Phòng không-Không quân (PK-KQ), Quân chủng PK-KQ khai mạc Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”. Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ dự và phát biểu khai mạc.

Triển lãm lần này, Bảo tàng PK-KQ phối hợp với Bảo tàng Hải quân, Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức trưng bày hơn 300 tư liệu, hiện vật giá trị. Triển lãm gồm 5 phần: Sẵn sàng thế trận trên không, trên biển; sự kiện vịnh Bắc Bộ và cuộc hành quân “Mũi tên xuyên”; trận đánh lịch sử ngày 5-8-1964; ý nghĩa và sức lan tỏa của chiến thắng; nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”
Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ phát biểu khai mạc triển lãm.
Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Nội dung của triển lãm khẳng định chiến thắng ngày 5-8-1964 đã để lại nhiều bài học quý giá, là cơ sở để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PK-KQ nghiên cứu, vận dụng sáng tạo trong hoàn cảnh mới. Trong đó nổi bật là bài học về nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, không để bất ngờ, lỡ thời cơ. Bài học về xây dựng ý chí quyết tâm, phát huy nhân tố sức mạnh chính trị tinh thần của toàn dân tộc. Bài học về xây dựng lực lượng và thế trận phòng không trong thế trận chiến tranh nhân dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của lực lượng phòng không 3 thứ quân, trong đó bộ đội PK-KQ giữ vai trò nòng cốt.

Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”
Các đại biểu nghe giới thiệu trưng bày triển lãm.
Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu”
Bộ đội PK-KQ tham quan triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ nhấn mạnh: "Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được lựa chọn trưng bày tại triển lãm đã thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Sự phát triển và trưởng thành nhanh chóng của Bộ đội PK-KQ, Bộ đội Hải quân, của lực lượng phòng không 3 thứ quân. Nhiều trận đánh xuất sắc, những tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng".

Triển lãm “60 năm âm vang chiến thắng trận đầu” được tổ chức thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đến tham quan để hiểu sâu sắc hơn về âm mưu mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc của đế quốc Mỹ, sự chủ động sẵn sàng đối phó của ta và chiến công trận đầu xuất sắc của quân và dân miền Bắc, ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ của chiến thắng trận đầu ngày 5-8-1964.