Đan Mạch: Hai máy bay hủy hành trình do lo ngại nguy cơ bị đánh bom

Tran Huy
Một máy bay của hãng hàng không Scandinavian Airlines đã được yêu cầu “quay đầu” khi vừa vào không phận Na Uy, trong khi một máy bay khác của Na Uy cũng nhận được yêu cầu này sau khi vừa cất cánh.
Máy bay của hãng Scandinavian Airlines. (Nguồn: Wikimedia)
Máy bay của hãng Scandinavian Airlines. (Nguồn: Wikimedia)

Hai máy bay thương mại đang trên hành trình từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Stavanger (Na Uy) đã phải quay trở lại sân bay Copenhagen tối 21/3 do lo ngại nguy cơ bị đánh bom.

Cụ thể, một máy bay của hãng hàng không Scandinavian Airlines đã được yêu cầu “quay đầu” khi vừa vào không phận Na Uy.

Một máy bay khác của Na Uy cũng nhận được yêu cầu này sau khi vừa cất cánh.

Các hãng hàng không xác nhận toàn bộ hành khách trên 2 chuyến bay trên đã được sơ tán an toàn khi xuống sân bay. Cảnh sát Đan Mạch cho biết sẽ tìm kiếm những vật nguy hiểm trên máy bay.

Trước đó cùng ngày 21/3, cơ quan an ninh và tình báo Đan Mạch (PET) đã nâng cảnh báo mối đe dọa khủng bố ở nước này cũng như nhằm vào lợi ích của nước này ở nước ngoài.

PET cho biết mối đe dọa đã gia tăng do "một số yếu tố vào năm 2023" và hiện đang duy trì mức 4 trên thang gồm 5 của PET.

Giám đốc Trung tâm phân tích khủng bố tại PET, ông Michael Hamann cho biết: “Mối đe dọa khủng bố đối với Đan Mạch đã gia tăng ở mức hiện tại”.

Theo ông Hamann, việc xúc phạm kinh Koran và cuộc xung đột ở Trung Đông đang tác động mạnh mẽ đến nguy cơ khủng bố ở Đan Mạch.

PET cho rằng những yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ đe dọa trong năm 2024. Theo PET, Đan Mạch một lần nữa bị coi là "mục tiêu ưu tiên" cho các hành động khủng bố.

Mùa Hè năm 2023, Đan Mạch và nước láng giềng Thụy Điển đã trở thành mục tiêu chỉ trích ở một số quốc gia Hồi giáo sau một loạt cuộc biểu tình ở Scandinavia liên quan đến việc đốt và xúc phạm kinh Koran.

Theo số liệu của cảnh sát quốc gia, từ ngày 21/7-24/10/2023, Đan Mạch ghi nhận 483 vụ đốt sách hoặc đốt cờ.

Tháng 12/2023, Nghị viện nước này đã thông qua một đạo luật nhằm hình sự hóa việc đốt, xé hoặc làm ô uế các văn bản tôn giáo.

Cũng trong ngày 21/3, Thụy Điển cũng nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ 2.

TTXVN