Lần đầu tiên trao giải "Lựa chọn Goncourt" của Việt Nam

Nguyễn Ánh Hiền
Tối 8-12, tại Đại sứ quán Pháp (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải "Lựa chọn Goncourt" của Việt Nam lần thứ nhất cho tác giả Makenzy Orcel.

Goncourt là giải thưởng uy tín nhất trong các giải thưởng văn học Pháp. Giải thưởng này được quốc tế hóa thông qua các “Lựa chọn Goncourt” tại 35 nước trên thế giới. Năm 2023, Việt Nam đã chọn nhà văn Makenzy Orcel để trao giải Lựa chọn Goncourt của Việt Nam lần thứ nhất. Lựa chọn Goncourt của Việt Nam được coi là một trong những chiến lược củng cố hợp tác hàn lâm, xuất bản và văn hóa Pháp-Việt.

5c0c215a09c8a096f9d9-1702085203.jpg
Trao giải Lựa chọn Goncourt của Việt Nam cho tác giả Makenzy Orcel (bên phải).

Lựa chọn này được đưa ra trên cơ sở bình chọn của 16 sinh viên tiếng Pháp đến từ 4 trường đại học uy tín của Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trong 4 tác phẩm do Viện Hàn lâm Goncourt đề xuất, các sinh viên đã chọn tác phẩm "Une somme humaine" (tạm dịch: Một tóm tắt đời người) của tác giả Makenzy Orcel người Haiti.

Sinh viên Nguyễn Ánh Tuyết (Trường Đại học Hà Nội), người tham gia lựa chọn các tác phẩm cho biết: "Sau khi nhận được sách vào tháng 2-2023, chúng em dành thời gian để đọc, gặp mặt để trao đổi, tọa đàm về nội dung các tác phẩm. Việc lựa chọn không dễ vì chúng em phải phân tích các tác phẩm dựa trên tiêu chí chất lượng, bối cảnh Việt Nam và thông điệp liên quan tới người đọc. Chúng em đánh giá "Une somme humaine" là một tác phẩm có chủ đề gần gũi với độc giả Việt Nam. Tác giả đã sử dụng đại từ nhân xưng tạo sự gần gũi với người đọc. Phong cách viết một lèo mà không có chấm câu cũng làm chúng em rất ấn tượng bởi không phải nhà văn nào cũng làm được".

Makenzy Orcel sinh ra tại Haiti và là tác giả của nhiều tuyển tập thơ và tiểu thuyết. Makenzy Orcel từng giành được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu cho các tác phẩm của mình như giải Littérature-Monde, giải Louis Guilloux, giải của quỹ Fondation Simone và Cino Del duc theo đề xuất của Ủy ban các Giải thưởng Lớn của Viện Hàn lâm Pháp, tác giả vòng cuối giải Goncourt 2022, Lựa chọn Goncourt của Mỹ…