Mexico trước cuộc tổng tuyển cử lịch sử

Tran Huy
Mexico đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử mang tính lịch sử của nước này, dự kiến diễn ra đầu tháng 6 tới. Trong khi các ứng cử viên tích cực vận động tranh cử, giới chức quốc gia Bắc Mỹ gấp rút tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trong bối cảnh ngày bầu cử đến gần.
Người dân theo dõi ứng cử viên Tổng thống Mexico vận động tranh cử. (Ảnh MERCURY NEWS)
Người dân theo dõi ứng cử viên Tổng thống Mexico vận động tranh cử. (Ảnh MERCURY NEWS)

Hoạt động vận động tranh cử hướng đến cuộc tổng tuyển cử lịch sử đã chính thức bắt đầu tại Mexico từ đầu tháng 3/2024. Theo giới quan sát, nhiều khả năng Mexico sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Kết quả thăm dò do Công ty Oraculus thực hiện cho thấy, cựu Thị trưởng Mexico City, bà Claudia Sheinbaum Pardo - ứng cử viên của liên minh tranh cử “Chúng ta cùng làm nên lịch sử”, dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ với khoảng 63%.

Đối thủ chính của bà là Xóchitl Gálvez - ứng cử viên đại diện liên minh tranh cử “Sức mạnh và Con tim vì Mexico”, giành được 31% số ý kiến ủng hộ. Trong khi đó, ông Jorge Álvarez Máynez, ứng cử viên của liên minh “Phong trào công dân” chỉ giành được 5% tỷ lệ ủng hộ.

Tại cuộc vận động tranh cử ở thủ đô Mexico City, bà Claudia Sheinbaum Pardo khẳng định tiếp tục duy trì và phát huy những di sản của Tổng thống đương nhiệm Lopez Obrador, nhất là các chính sách liên quan an sinh xã hội.

Trong khi đó, tại thành phố Guanajuato, bà Xóchitl Gálvez khẳng định tiếp tục đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội, nhằm đưa Mexico trở thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất trong khu vực, bên cạnh quyết tâm đẩy lùi nạn tham nhũng, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và giảm khoảng cách giàu nghèo.

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 2/6 tới sẽ bầu ra tân Tổng thống Mexico, cùng 500 thành viên Hạ viện và 128 thành viên Thượng viện. Cử tri cũng sẽ chọn ra nhiều thống đốc bang và hàng nghìn quan chức địa phương khác. Trong ngày bầu cử, theo kịch bản, hơn 170.000 hòm phiếu được lắp đặt trên phạm vi cả nước.

Đây là lần đầu các cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên toàn bộ 32 khu vực pháp lý ở Mexico. Viện Bầu cử quốc gia Mexico (INE) dự báo, cuộc tổng tuyển cử sắp tới thu hút số lượng cử tri kỷ lục 98,6 triệu người, tăng 11% so với số cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Trước thềm sự kiện bầu cử mang tính lịch sử, Mexico đẩy mạnh ưu tiên bảo đảm an ninh cho các chính trị gia, trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ bạo lực nhằm vào các ứng cử viên. INE cũng nhận được đơn yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường biện pháp khẩn cấp bảo vệ ứng cử viên trước làn sóng bạo lực nhắm vào những người tham gia tranh cử, người thân của họ và các chính trị gia tại nhiều tỉnh thành Mexico, gồm các hành vi tấn công bằng vũ lực, đe dọa, cướp bóc, bắt cóc và tống tiền.

Bên cạnh đó, Mexico cũng cảnh báo nguy cơ trí tuệ nhân tạo (AI) thao túng thông tin trước thềm tổng tuyển cử. Viện minh bạch, tiếp cận thông tin công và bảo vệ dữ liệu cá nhân Mexico cảnh báo, AI có thể bị lạm dụng để thao túng thông tin, phổ biến tin giả, thậm chí thay đổi giọng nói và hình ảnh của các ứng viên, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc tổng tuyển cử nước này.

Trước nguy cơ đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân truy cập cổng thông tin chính thức của các ứng viên, đảng chính trị, đơn vị bầu cử, cơ quan liên quan trong nước và quốc tế để có cái nhìn khách quan trong suốt quá trình tham gia bầu cử. Giới khoa học cũng đề nghị các tập đoàn công nghệ đưa ra giải pháp, cập nhật chế độ kiểm soát các thuật toán và mô hình AI nhằm ngăn chặn tình trạng phát tán tin giả, tin xấu, độc trên các nền tảng.

Trong nỗ lực vì kỳ tổng tuyển cử công bằng và minh bạch, INE nhanh chóng đình chỉ công tác hàng chục giám sát viên hoạt động tại cuộc tổng tuyển cử tới, sau khi phát hiện họ có mối liên hệ mật thiết với các chính đảng tham gia tranh cử. INE cũng phát cảnh báo nêu rõ tiếp tục đẩy mạnh điều tra, nhằm tìm ra những sai phạm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến bầu cử.

TÙNG ANH