Nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tran Huy
Ngày 12/3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Gene Solutions Lab (Gene Solutions) ký kết Chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống ung thư và hỗ trợ chăm sóc cho người bệnh tại Việt Nam.
Lãnh đạo hai đơn vị ký kết Chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư.
Lãnh đạo hai đơn vị ký kết Chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Theo nội dung ký kết, trong hai năm 2024 và 2025, hai bên sẽ thực hiện các hoạt động hợp tác với các mục tiêu như: Hỗ trợ bệnh nhân ung thư, giảm gánh nặng cho các bệnh nhân ung thư; tầm soát và phát hiện sớm ung thư; truyền thông phòng, chống ung thư; hỗ trợ nghiên cứu khoa học và đào tạo trong lĩnh vực ung thư.

Cụ thể, trong năm 2024 sẽ tổ chức 10 buổi sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện, trung tâm ung thư tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng... nhằm hỗ trợ và nâng chất lượng điều trị cho người bệnh.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Gene Solutions Lab sẽ trao tặng 200 suất tầm soát ung thư SPOT-MAS cho người bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện: K, Bạch Mai, Ung bướu Hà Nội, Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng.

SPOT-MAS là xét nghiệm ứng dụng kỹ thuật NGS (công nghệ giải trình gene thế hệ mới) để phân tích và phát hiện tín hiệu DNA từ tế bào ung thư phóng thích vào máu. Từ đó giúp tầm soát và phát hiện sớm được nguồn gốc vị trí khối u trong phạm vi năm loại ung thư phổ biến nhất hiện nay là: Vú-Phổi Dạ dày-Đại trực tràng với độ đặc hiệu lên tới 95,9%. Công nghệ SPOT-MAS sở hữu những ưu điểm như không xâm lấn, độ chính xác cao, phát hiện đồng thời nhiều dạng ung thư chỉ sau một lần thử máu.

Ngoài ra, Công ty trách nhiệm hữu hạn Gene Solutions Lab sẽ còn đồng hành, phối hợp các hội chuyên môn, bác sĩ, chuyên gia, tổ chức các buổi sinh hoạt cùng câu lạc bộ bệnh nhân; hỗ trợ kinh phí triển khai các hoạt động tại các bệnh viện nêu trên.

Phát biểu ý kiến tại buổi ký kết chương trình, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Nguyễn Bá Tĩnh cho biết: Bệnh ung thư là một trong những bệnh không lây nhiễm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế-xã hội. Do vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư không những có ý nghĩa cho chính bệnh nhân, mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế-xã hội. Các hoạt động tầm soát phát hiện sớm ung thư và hỗ trợ người bệnh trong chương trình hợp tác này sẽ mang lại cơ hội cũng như cải thiện chất lượng sống và điều trị cho người bệnh tại Việt Nam.

Nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ảnh 2

Các đại biểu tham dự buổi ký kết.

Theo thống kê của GLOBOCAN cho thấy, tại Việt Nam có khoảng 180.480 ca mắc ung Quỹ đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho gần 35 nghìn bệnh nhânung thư nghèo trên cả nước, với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân trị giá hơn 1.400 tỷ đồng; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 79 nghìn người dân, với kinh phí hơn 46 tỷ đồng...

Thông tin về Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư- Ngày mai tươi sáng, ông Nguyễn Bá Tĩnh cho biết thêm: Với tôn chỉ và mục đích hoạt động của Quỹ là trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư nghèo; hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về ung thư. Trong hơn 12 năm qua, Quỹ đã phát triển và hoạt động hiệu quả được đánh giá cao và đã được rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.

Quỹ đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho gần 35 nghìn bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước, với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân trị giá hơn 1.400 tỷ đồng; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 79 nghìn người dân, với kinh phí hơn 46 tỷ đồng... Hiện nay, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng là thành viên chính thức của Hiệp hội kiểm soát ung thư quốc tế (UICC).

Chia sẻ tại buổi ký kết, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Gene Solutions Lab cho hay: Từ những ngày đầu thành lập, tôn chỉ của công ty đã luôn hướng tới việc mang lại giá trị cho cộng đồng, giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận được các gói xét nghiệm chất lượng cao, với giá thành rẻ nhất có thể. Cho đến nay, hầu hết các xét nghiệm gen của chúng tôi đã giúp giảm chi phí xét nghiệm ở Việt Nam chỉ bằng 1/5, 1/10 so các chi phí xét nghiệm ở nước ngoài.

Thông qua sự hợp tác với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Gene Solutions Lab hy vọng có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho các người nhà bệnh nhân ung thư tại nước ta, giúp họ giảm căng thẳng và có cơ hội sống lên gấp nhiều lần khi phát hiện ung thư sớm...

THÁI SƠN