Tiếp tục phân bổ 500 nghìn liều vaccine 5 trong 1

Tran Huy
Ngay sau khi tiếp nhận và có kết quả kiểm định chất lượng vaccine 5 trong 1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân bổ 500 nghìn liều vaccine này tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực trên cả nước.
Bộ Y tế cấp vaccine 5 trong 1 để các địa phương kịp thời tiêm cho trẻ trong độ tuổi trên địa bàn
Bộ Y tế cấp vaccine 5 trong 1 để các địa phương kịp thời tiêm cho trẻ trong độ tuổi trên địa bàn

Sau khi nhận được số vaccine này, các viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực sẽ điều phối và phân bổ ngay theo nhu cầu của mỗi địa phương trong khu vực phụ trách.

Vaccine DPT-VGB-Hib (SII) hay còn gọi là vaccine 5 trong 1 là vaccine phối hợp dự phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt, đối tượng trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này và ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ, thậm chí là tử vong.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, số vaccine 5 trong 1 này sẽ sớm được chuyển tới các địa phương để triển khai tiêm chủng thường xuyên và tiêm bù cho các bé chưa được tiêm chủng đầy đủ 3 liều vaccine 5 trong 1.

Được biết, số vaccine 5 trong 1 này đủ để tiêm cho trẻ trên cả nước trong 2 tháng tới. Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm thông qua đấu thầu trong quý I/2024. Bộ Y tế sẽ liên tục cung ứng loại vaccine này trong các đợt tiếp theo để các địa phương duy trì ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm nay.

Thống kê của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trên toàn quốc hiện đang tổ chức hơn 14.000 điểm tiêm chủng (gồm các điểm tiêm tại trạm y tế và điểm tiêm chủng ngoài trạm). Những nơi có điểm tiêm chủng ngoài trạm cao tập trung tại các tỉnh khu vực miền núi khó khăn, khó tiếp cận được với cộng động...

Để bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh cho trẻ em trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, ngay từ đầu năm nay, Bộ Y tế đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hằng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tăng cường tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ là đối tượng tiêm chủng của năm 2023 chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

MINH HOÀNG