Văn hóa đa quốc gia qua tranh màu nước

Nguyễn Ánh Hiền
Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã mang đến cho công chúng thêm góc nhìn về văn hóa của các quốc gia trên thế giới, được kể qua từng bức tranh.

Triển lãm chia thành hai không gian với hơn 200 bức tranh chọn lọc, trưng bày tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, phần còn lại trưng bày ở Nhau studio (364 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội); với tổng số 465 bức tranh màu nước, được thực hiện bởi 60 họa sĩ đến từ hơn 20 quốc gia.

Bước vào không gian triển lãm, người xem hòa vào sự giao thoa giữa các nền văn hóa và nghệ thuật đến từ nhiều nước, với những chủ đề quen thuộc như thiên nhiên, đất nước, con người... Từ những nét đặc trưng của từng vùng lãnh thổ, kết hợp thể hiện trên những bức tranh màu nước độc đáo, đưa công chúng vào một cuộc du ngoạn thú vị. Màu sắc, kỹ thuật vẽ của các họa sĩ cũng mang đến dấu ấn riêng biệt, tạo nên thế giới nghệ thuật đa dạng và phong phú.

Văn hóa đa quốc gia qua tranh màu nước
Du khách tham quan Triển lãm “Sắc màu văn hóa” trong ngày khai mạc.

Chị Lê Minh Anh (24 tuổi, quận Ba Đình), du khách tại triển lãm cho biết: “Khi chiêm ngưỡng những bức tranh, tôi cảm tưởng như khung cảnh thiên nhiên và con người từ khắp nơi trên thế giới đang hiện ra trước mắt. Đúng là tranh màu nước không chỉ thuần túy một chất liệu vẽ mà đã trở thành ngôn ngữ chung kết nối văn hóa, con người trên thế giới”.

Tuy hàng trăm tác phẩm được trưng bày trong không gian với ánh sáng mờ ảo nhưng được sắp xếp hợp lý, tạo nên sự hài hòa, như đưa du khách bước vào một rừng tranh nhỏ. Các tác phẩm tại triển lãm không có chú thích, chỉ đơn thuần ghi tên tác giả, tác phẩm và quê hương họa sĩ thể hiện. Điều này lại giúp người xem có thể cảm nhận phong phú hơn, thông qua góc nhìn vô hạn từ trí tưởng tượng.Đây là vẻ đẹp của ngọn núi Cermis (Italy), kia là khung cảnh đô thị yên bình ở Singapore, hay cảnh đêm mưa rả rích trên con phố nhỏ ở Đài Bắc-Trung Hoa... Bên cạnh đó, người xem còn được thấy những hình ảnh đời sống sinh hoạt hằng ngày như: Em bé nơi vùng cao yên bình ngồi bên mẹ, một vũ công múa ballet thơ ngây...

Đặc biệt, bức tranh khắc họa Khuê Văn Các của họa sĩ Minh Đàm đã thu hút nhiều sự chú ý. Tác phẩm không chỉ tái hiện được một phần Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám mà cách chơi màu cùng kỹ thuật màu nước điêu luyện đã tạo nên một không gian cổ kính, một cảm giác rất thiêng cho bức tranh.

Họa sĩ Minh Đàm (sinh năm 1984, người Ba Lan gốc Việt) cho biết: “Với tôi, cái khó nhất khi sáng tác là tìm được ngôn ngữ chung giữa người nghệ sĩ và màu nước. Triển lãm “Sắc màu văn hóa” không chỉ mang đến một bữa tiệc nghệ thuật đa sắc, phong phú trong một không gian văn hóa cổ kính mà còn có ý nghĩa đối với cả nghệ sĩ và công chúng. Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy, phát triển nghệ thuật tranh màu nước trong cộng đồng nghệ thuật Việt Nam, trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa các quốc gia”.