Kon Tum: Khai mạc Hội thi ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh

Nguyễn Ánh Hiền
Chiều 7-12, tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), Hội thi ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh chính thức khai mạc.

Hội thi nhằm giới thiệu các món ăn đặc trưng của đồng bào Xơ Đăng; sáng tạo thêm các món ăn dinh dưỡng từ đặc sản cây sâm dây. Hội thi cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, thu mua và chế biến dược liệu; đồng thời kết nối các hoạt động du lịch trải nghiệm văn hóa, khám phá cây quốc bảo sâm Ngọc Linh.

29-1702002097.jpg
 
28-1702002113.jpg
Các món ăn sử dụng nguyên liệu đặc thù của Kon Tum, trong đó có sâm dây Ngọc Linh.

Tham gia hội thi có 22 đội tuyển, bao gồm nhiều đầu bếp nổi tiếng đến từ các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Kiên Giang… Tại 2 bảng thi đấu, mỗi đội dự thi nấu ít nhất 5 món ăn chính, trong đó có 3 món bắt buộc sử dụng sâm dây (một cây dược liệu đặc sản của huyện) và 2 món tự chọn theo vùng miền.

Phát biểu tại hội thi, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nhấn mạnh, các món ăn ngon, bổ dưỡng từ sâm dây do các đội thi sáng tạo ra sẽ được huyện sử dụng để mời du khách thưởng thức. Các công thức chế biến món ăn mới từ sâm dây sẽ được in thành sách để giới thiệu cho người dân quan tâm sử dụng nhằm bồi dưỡng sức khỏe. Đặc biệt, qua hội thi, đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn sẽ học được nhiều công thức chế biến món ăn bản địa hợp với khẩu vị du khách, từ đó giúp họ chủ động tham gia phục vụ nấu ăn cho khách du lịch đến địa bàn, tạo ra nguồn thu, nâng cao đời sống.

27-1702002164.jpg
Các món ăn được trang trí cầu kỳ, tạo ấn tượng mạnh đối với ban giám khảo và người xem.

Trong khuôn khổ hội thi, UBND huyện Tu Mơ Rông cũng tổ chức hội thi cồng chiêng, múa xoan cho thanh thiếu niên các trường học; phân hạng, xếp loại 15 sản phẩm OCOP liên quan đến dược liệu, nông sản nhằm hướng đến xây dựng đặc sản địa phương.