Cuộc đua hấp dẫn và nhiều kịch tính

Tran Huy
Giai đoạn 1 Giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf V.League 1- 2023/2024 khép lại sau 13 vòng đấu để lại nhiều ấn tượng và bất ngờ. Thép Xanh Nam Định trỗi dậy mạnh mẽ, vượt qua các đội bóng nhà giàu để xếp đầu bảng.
Thép Xanh Nam Định (áo trắng) tràn đầy khát vọng hướng tới ngôi vô địch.
Thép Xanh Nam Định (áo trắng) tràn đầy khát vọng hướng tới ngôi vô địch.

Bốn đội bóng lần lượt xếp sau là Becamex Bình Dương, Công an Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa và MerryLand Quy Nhơn Bình Định cũng cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua nhóm đầu. Trong khi đó, nhóm sau bao gồm sáu đội tranh suất trụ hạng ghi nhận sự sa sút đáng thất vọng của LPBank Hoàng Anh Gia Lai và Thể Công Viettel.

Để lại những thất vọng lớn cho người hâm mộ vào cuối mùa trước, bước vào mùa giải này, sau khi chiêu mộ những tân binh sáng giá, Thép Xanh Nam Định đã thật sự “trở lại và lợi hại hơn xưa”.

Cơ hội cho các đội tranh ngôi vô địch

Tại kỳ chuyển nhượng trước mùa giải 2023/2024, Nam Định đã mang về loạt cầu thủ có chất lượng như: Trần Văn Kiên, Lý Công Hoàng Anh, Trần Văn Công, Nguyễn Phong Hồng Duy. Đáng chú ý phải kể đến bộ đôi tiền đạo Nguyễn Văn Toàn và Rafaelson.

Trong khi Văn Toàn trở về Việt Nam sau một năm thi đấu ở Hàn Quốc thì Rafaelson vốn là vua phá lưới của V.League 1 và là đồng đội cũ của Hendrio ở câu lạc bộ Bình Định. Với sự hỗ trợ từ Hendrio, tiền vệ hiện đang được đánh giá là ngoại binh hay nhất V.League 1, Văn Toàn và Rafaelson như “hổ mọc thêm cánh”, tạo thành bộ ba đáng sợ với mọi đối thủ.

Điều này đã được chứng minh, chỉ sau tám vòng đầu tiên ở mùa này, Thép Xanh Nam Định đã có 21 bàn thắng, nhiều hơn cả mùa giải trước. Công cường, thủ vững cùng với chỗ dựa là cổ động viên cuồng nhiệt, đội bóng thành Nam đang từng bước xây những viên gạch chắc chắn cho nấc thang tiến tới ngôi vô địch mà họ hằng khao khát.

Trong suốt năm mùa bóng vừa qua (trừ năm 2021 bị hủy vì dịch Covid-19), bóng đá Việt Nam chứng kiến sự thống trị đến từ các đội bóng Thủ đô là Hà Nội FC, Thể Công Viettel và gần đây nhất là Công an Hà Nội thì sang mùa giải 2023/2024, người hâm mộ lại chứng kiến sự sa sút thành tích bất ngờ của cả ba đội bóng này.

Gây nhiều thất vọng là Thể Công Viettel khi ở 13 vòng đấu vừa qua, họ chỉ được 13 điểm và đứng áp chót trên bảng xếp hạng. Chấn thương và phong độ đi xuống của ngôi sao Hoàng Đức (mới ghi 1 bàn) là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng bết bát này. Tuy đang xếp thứ ba, nhưng đương kim vô địch Công an Hà Nội cũng trải qua giai đoạn bất ổn khi thi đấu nhạt nhòa, liên tục mất điểm ở các trận gần đây và hiện đang kém đội đầu bảng Thép Xanh Nam Định 7 điểm.

Chỉ khi huấn luyện viên Kiatisuk được bổ nhiệm, họ mới dần tìm lại sức mạnh của mình. Tuy nhiên, ngay tại vòng 13, vòng đấu cuối cùng của giai đoạn 1, họ lại thua bạc nhược trước đối thủ cùng thành phố là Thể Công Viettel. Hành trình bảo vệ ngôi vương của đội bóng ngành công an sẽ còn nhiều gian nan trong giai đoạn 2 của mùa giải. Hà Nội FC cũng cho thấy sự lận đận của mình khi phong độ thiếu ổn định và kết thúc vòng 13 chỉ xếp ở vị trí thứ 6.

Về phía hai đội bóng Thành phố Hồ Chí Minh (đang có 18 điểm) và Quảng Nam (15 điểm), việc lọt vào nhóm 8 đội xếp trên có lẽ là thành tích đáng hài lòng khi chắc suất trụ hạng. Tuy nhiên, với tâm lý thoải mái, họ sẽ tiếp tục nỗ lực và là đối thủ không thể coi thường.

Cơ hội vẫn còn nhiều cho các đội đua tranh ngôi vô địch và giai đoạn 2 hứa hẹn những cuộc đối đầu quyết liệt, hấp dẫn và nhiều kịch tính.

Trụ hạng có thể nhiều bất ngờ

Sau sự bùng nổ ở mùa giải 2021, LPBank Hoàng Anh Gia Lai không thể giữ được nhịp tiến bộ và liên tiếp sa sút ở hai mùa giải tiếp theo mà chưa thể tìm ra hướng thoát. Ở mùa giải này, đội bóng phố núi vắng bóng nhiều ngôi sao là trụ cột.

Theo đó, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh, Công Phượng đã lần lượt ra đi, thậm chí cả huấn luyện viên Kiatisuk lẫn đội trưởng Nguyễn Tuấn Anh cũng rời đi khiến đội bóng thêm phần khó khăn. Dù đã kịp “bừng tỉnh” và cải thiện được thành tích ở những vòng cuối của giai đoạn 1 mùa giải 2023/2024 và đẩy Khánh Hòa xuống vị trí bét bảng, song tương lai trở lại của Hoàng Anh Gia Lai vẫn khá mong manh.

Điểm hạn chế lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai ở V.League 1 năm nay chính là về mặt con người khi mà cả nội binh lẫn ngoại binh của họ đều chơi thiếu hiệu quả, thiếu tính gắn kết. Người hâm mộ đội bóng kỳ vọng vào giai đoạn 2 sắp tới, thầy trò huấn luyện viên Vũ Tiến Thành sẽ thi đấu khởi sắc hơn, lấy lại niềm tin nơi khán giả nhà.

Có lẽ căng thẳng lớn nhất là sáu đội bóng đang xếp vào nhóm tranh suất trụ hạng khi các vị trí không cách nhau quá xa về điểm số. Hải Phòng với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh dẫn đầu ở nhóm này (cùng có 14 điểm), chỉ hơn đội xếp cuối bảng Khánh Hòa có 5 điểm, trong khi ba đội khác là Sông Lam Nghệ An, LPBank Hoàng Anh Gia Lai và Thể Công Viettel (cùng có 13 điểm) cũng chỉ cách vị trí xuống hạng 4 điểm. Các đội bóng này đều có thể phải trả giá đắt nếu đánh rơi điểm số ở những trận đấu quan trọng.

Trong nhóm tranh suất trụ hạng, đội bóng bị đánh giá thấp nhất là Khánh Hòa khi lực lượng và khả năng tài chính khá hạn chế. Trong bối cảnh đó, chính sách chi tiêu dè xẻn, thắt lưng buộc bụng đã khiến đội bóng lao đao và là nguyên nhân chính khiến họ ngày càng thi đấu sa sút. Cũng trong tình hình tương tự, tuy xếp thứ hai trong nhóm sáu đội, nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lại có sự bổ sung lực lượng từ các tuyển thủ quốc gia và phong độ có phần ổn định hơn.

Đầu mùa giải, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã chơi không thật sự tốt với nhiều trận thua liên tiếp, song gần đây, họ đã cải thiện rất tốt lối chơi của mình mà bằng chứng là việc đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Thành Công đã bất bại sáu trong bảy trận gần nhất, trong đó có ba trận thắng. Với việc có thêm Trọng Hoàng, Viktor Lê và Xuân Trường ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang rất tự tin trong giai đoạn 2.

Mặc dù vậy, các đội bóng bị tụt xuống nhóm dưới như Hải Phòng, LPBank Hoàng Anh Gia Lai và Thể Công Viettel sau quãng thời gian sa sút cũng đang cho thấy những tín hiệu hồi phục. Đáng khích lệ là Sông Lam Nghệ An. Dù không có những cầu thủ dạng “bom tấn”, song bằng nguồn lực từ việc đào tạo cầu thủ trẻ, họ vẫn có cơ sở để tin tưởng giành vé trụ hạng. Cũng bởi vậy, cuộc đua tranh suất trụ hạng tuy cam go, nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ.

VIỆT ANH